ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย
https://www.forbes.com/sites/
วัตถุประสงค์
1.ผู้เรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดี ( 3.0 ) ขึ้นไป และมีผลการประเมินตามความสามารถในการคิดในระดับดีขึ้นไป
2.ผู้เรียนร้อยละ 95 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี และผ่านการเรียนรู้รายวิชาตามเกณฑ์ที่กำหนด
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ขั้นการสร้างและพัฒนานวัตกรรม
1. จัดทำหลักสูตรรายวิชา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลาง วิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องในรายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จุดเน้นเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของเรียนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2. การสำรวจและวิเคราะห์ระดับทักษะของนักเรียน
-ใช้แบบวัด Critical Thinking เช่น Watson-Glaser Critical Thinking Appraisal (WGCTA) หรือ Ennis-Weir Critical Thinking Essay Test
-วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีคิดของนักเรียนโดยใช้แบบสอบถามหรือสัมภาษณ์
3. ออกแบบเครื่องมือ นวัตกรรมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ วัดและประเมินผล โดยครู
3.1 สร้างแบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
4. ออกแบบกิจกรรมและจัดทำสื่อการสอน ที่เน้นส่งเสริมกระบวนการคิดของผู้เรียน โดยครู
4.1 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการ วิทยาศาสตร์ คณิตศาตร์และเทคโนโลยี (SMT) รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30226
4.2 จัดทำแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนบูรณา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
ที่สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น
5. จัดทำสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่นGoogle Classroom, live worksheet กระดานออนไลน์ Padlet.com เพื่อส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ขั้นการนำเครื่องมือ นวัตกรรมไปทดลองใช้
1. นำแบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิด ที่สร้างขึ้นมาใช้ทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมเรียนรู้ (Pre-test)
2. นำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบไว้มาจัดกิจกรรมการเรียนผ่านการเรียนรู้แบบหองเรียนคาเฟ่ (Café classroom) และเก็บรวบรวมข้อมูลในการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้
3.ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานหรือผลงานจากการใช้นวัตกรรม SMT
4. ประเมินสมรรถนะผู้เรียนทั้งการประเมินเพื่อการเรียนรู้ และประเมินผลการเรียรู้ โดยใช้เครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบหองเรียนคาเฟ่ (Café classroom) และการใช้นวัตกรรม SMT เช่น การใช้คำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับ การใช้แบบทดสอบและใบงาน
5. ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ และสมรรถนะที่เกิดกับผู้เรียน ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบหองเรียนคาเฟ่ (Café classroom) และการใช้นวัตกรรม SMT โดยการออกแบบการลงคะแนน ที่ได้จากการจัดกระบวนการเรียนรู้
6. ทดสอบความสามารถในการคิดของผู้เรียนโดยนำแบบทดสอบที่สร้างขึ้นมาใช้ทดสอบหลังการจัดกิจกรรมเรียนรู้ (Post-test )และเก็บข้อมูลที่ได้จากการทดสอบกลับไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
ขั้นสรุป อภิปรายผล ข้อเสนอแนะ
1. รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินผลสัมฤทธิ์ และสมรรถนะของผู้เรียน ที่เกิดจากกระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยใช้ AI ช่วยในการจัดการเรียนรู้
2. เปรียบเทียบ วิเคราะห์และสรุปผลการทดสอบการคิดขั้นสูงก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. นำผลสรุป มาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนากระบวการเรียนรู้ เพื่อให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเกิดสมรรถนะของผู้เรียน ตามเป้าหมายที่วางไว้
4. ประเมินผล สะท้อนผล และเผยแพร่ผลการจัดกิจกรรมการเรียรู้